Tình huống trong bất động sản

Đối mặt với tình huống khi thị trường bất động sản "nguội"

Đã là thị trường thì ắt hẵn sẽ có lúc lên lúc xuống, thị trường bất động sản cũng không đứng ngoài quy luật này, đặc biệt với bối cảnh thị trường bất động sản non trẻ hiện nay.

Khi thị trường đi lên - hay còn gọi theo ngôn ngữ thông dụng tại VN là nóng, các nhà đầu tư thường tăng tốc đẩy mạnh vòng quay và/hoặc sử dụng các đòn bẩy tài chính cho bất động sản của mình nhằm làm tăng lợi nhuận. Song thị trường nói chung không phải lúc nào cũng xuôi chèo mát mái. Ví dụ như trong thị trường chứng khoán khi thị trường có điều chỉnh giảm thì các nhà đầu tư thường sử dụng biện pháp cut-loss để tránh tổn thất. Tuy nhiên, thị trường bất động sản có một số điểm hơi khác so với chứng khoán, vì thế câu hỏi đặt ra là khi thị trường có những dấu hiệu đi xuống mạnh chúng ta phải làm gì? Nên bán hay tiếp tục giữ lại căn nhà? Một số bước sau có thể giúp bạn phần nào giải quyết được câu hỏi này.
[Only registered and activated users can see links]

1. Mua/Bán một cách thông minh
Hãy tham khảo ngay giá của ở các đại lý bất động sản hoặc website chuyên ngành mà bạn có quan hệ để so sánh giá bất động sản của bạn với giá trung bình của thị trường. Sau đó, xác định ngay tính thanh khoản hiện tại của bạn bất động sản hiện tại của bạn. Tính thanh khoản của bất động sản thể hiện qua độ dài khoảng thời gian mà bạn có thể bán xong bất động sản. Các đại lý bất động sản hơn ai hết là người hiểu rõ nhất về tình hình bất động sản tại khu vực của bạn. Bước kiểm tra tính thanh khoản để xem thời kì đi xuống của thị trường sẽ mau hay chóng. Nếu thời gian này mà cao hơn gấp hai lần so với cùng thời điểm năm ngoái thì thị trường ắt hẳn có vấn đề. Điều bạn cần làm trong tình huống này là đánh giá xem bạn có thể chờ một hoặc hai năm nữa rồi bán hay không. Bởi vì nếu bạn có thể chờ thêm một hoặc hai năm thì cơ hội bán được giá tốt nhất là rất cao.
2. Chi tiêu một cách khôn ngoan
Thời điểm thị trường đi xuống chắc chắn không phải là lúc thích hợp để bạn dành cả đống gia tài vào việc sửa sang nâng cấp mới căn nhà của mình như sửa sang toàn bộ gian bếp hay sàn gỗ. Các nhà kinh tế khuyên bạn, hãy cắt giảm chi phí cho việc sửa chữa xuống còn 20% ngân sách bạn dự tính. Còn trong trường hợp bạn vẫn quyết định sửa toàn bộ nhà khi thị trường đi xuống, thì bạn nhớ chắc chắn rằng bạn hãy giữ lại tài sản cho đến khi thị trường hồi phục. Nói khác đi, vấn đề cốt lõi ở đây chính là bạn không nên đầu tư quá nhiều tiền vào tài sản đang bị mất giá trị.
3. Kiểm tra lại các hợp đồng thế chấp bất động sản để vay vốn tại ngân hàng của mình nếu có
Thống kê cho thấy, có nhiều nhà đầu tư sử dụng bất động sản của mình để vay vốn ngân hàng nhưng họ lại thường không để ý đến các điều khoản về lãi suất. Có những khoản vay mà lãi suất sẽ được điều chỉnh định kì và được ngân hàng thông báo, vì thế để tránh rủi ro, bạn nên xem điều khoản về điều chỉnh lãi suất xem có rơi vào lúc thị trường đi xuống hay không? Thường thì điều khoản về thay đổi lãi suất sẽ có ngay ở những trang đầu của hợp đồng tín dụng của bạn với ngân hàng. Các đại lý bất động sản cũng là những địa chỉ tin cậy có thể tư vấn cho bạn về những tình huống lãi suất ngân hàng có tăng hay không nhờ những dữ kiện trong quá khứ về biến động trên thị trường.
Thay đổi của thị trường là một thách thức không nhỏ với nhà đầu tư song nếu nhận thức tốt và có sự chuẩn bị chu đáo thì đây cũng là cơ hội rất lớn để bạn gia tăng tài sản của mình. Trên đây là một trong số các cách giúp bạn có thể sử dụng trong tình huống thị trường bất động sản đi xuống bên cạnh đó sự sáng suốt và bình tĩnh luôn là tố chất của một nhà đầu tư hàng đầu và là đường tới thành công một cách vững chắc.